'ผ้าห่มพิเศษ' ช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ 1643 Views

รายละเอียด

สรุปและเรียบเรียงโดย Tech2biz


แหล่งข้อมูล: www.kickstarter.com, www.futurism.com

 

ภาพจาก www.kickstarter.com


เคยรู้สึกไหมว่านอนพลิกไปพลิกมาเท่าไรก็นอนไม่หลับ แต่บางคนหัวถึงหมอนก็หลับด้วยความรวดเร็ว  คุณรู้ไหมว่าการนอนไม่หลับ” กำลังเป็นภัยคุกคามที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชากรที่เป็นผู้ใหญ่ทั่วโลกมากกว่าร้อยละ 20     การนอนไม่หลับเป็นภัยเงียบที่ส่งผลต่อสุขภาพต่อร่างกายเรามากกว่าที่คิด ตั้งแต่ปวดศีรษะ เฉื่อยชา รู้สึกไม่สดชื่นร่าเริง หงุดหงิด ขาดสมาธิ จนทำให้คุณภาพชีวิตและประสิทธิภาพการทำงานลดลง  นอกจากนี้คนที่นอนไม่หลับยังมีโอกาสประสบอุบัติเหตุได้ง่าย บางรายเป็นหนักถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าและฆ่าตัวตายได้  รวมไปถึงเพิ่มโอกาสเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ ไต ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง และโรคอ้วน 

 

การรักษาโรคนอนไม่หลับมีหลากหลายวิธีตั้งแต่การใช้ยารักษาซึ่งมีผลข้างเคียงและก่อให้เกิดการเสพติด ไม่เหมาะสมกับการรักษาในระยะยาว  ไปจนถึงวิธีทางเลือกอื่นๆ เช่น การสะกดจิต ซึ่งมักจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร

 

น่าจะมีวิธีที่มีประสิทธิผล เรียบง่ายกว่านี้และใช้ของไม่ไกลจากตัวเรา

 

กราวิตี้ (Gravity) บริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพในสหรัฐอเมริกาคิดค้น ผ้าห่มชนิดพิเศษ ที่ใช้หลักการกระจายน้ำหนักแบบกดลึก  ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในอ้อมกอดของคนใกล้ชิด ช่วยบำบัดความเครียด นอนหลับสบาย ตื่นมาสดชื่น เป็นอีกวิธีการในการแก้ปัญหาโรคนอนไม่หลับได้อย่างน่าอัศจรรย์ 

  • ผ้าห่มกราวิตี้ ทักท่อให้มีน้ำหนัก 7-12% ของร่างกายทำให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนอยู่ในอ้อมกอดอันอบอุ่น และด้วยน้ำหนักของผ้าห่มที่กระจายลงบนร่างกายคล้ายการนวดที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความตึงเครียดคลายความกังวล ส่งผลให้เกิดการหลั่งของสารสื่อประสาท เซโลนิน  ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันเลือด เมลาโทนิน ช่วยควบคุมการหลับให้ดีขึ้น และลด คอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด และเป็นตัวก่อให้เกิดการอักเสบด้วย

 



ผ้าห่มช่วยให้นอนหลับ


ภาพจาก www.kickstarter.com

 

  • ผ้าห่มกราวิตี้ ยังทำให้การเข้าสู่ช่วงหลับลึกไวขึ้นอีกด้วย โดยทำให้รอบ REM (ช่วงการนอนหลับเพื่อเตรียมเข้าสู่การหลับลึก) ลดลง
  • ตัวผ้าห่มทำด้วยวัสดุพิเศษที่ระบายอากาศได้ดี ไม่ร้อน  ให้สัมผัสที่นุ่มสบาย
  • สามารถเลือกขนาดของผ้าห่มให้เหมาะสมกับน้ำหนักของผู้ใช้งานได้
  • จากการทดสอบในผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง พบว่านอนหลับสบายขึ้นเมื่อใช้ผ้าห่มนี้ และยังมีการเคลื่อนไหวขณะนอนหลับลดลงด้วย นอกจากนี้ 78% ของผู้ป่วยที่เข้าร่วมใช้ผ้าห่มนี้ในการบำบัดมีระดับความตึงเครียดลดลง
  • มีการใช้ผ้าห่มที่ใช้น้ำหนักในการบำบัดโรคนอนไม่หลับในผู้ป่วยในโรงพยาบาลมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งให้ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ แต่จนถึงปัจจุบันผ้าห่มลักษณะนี้ยังถูกใช้งานเฉพาะในวงการแพทย์เท่านั้น หากบริษัท กราวิตี้ สามารถระดมทุนได้สำเร็จ เราอาจจะมีโอกาสได้ใช้ผ้าห่มนี้

 

ผ้าห่มหนา นุ่ม และพร้อมที่จะกอดคุณแบบนี้ ยังอยู่ในขั้นระดับทุนใน Kickstarterซึ่งตอนนี้สามารถระดมทุนได้ถึง “667,319 ดอลลาร์แล้ว! โดยจะสามารถส่งมอบได้ในเดือนพฤษภาคม Tech2biz เชื่อว่านวัตกรรมนี้จะช่วยให้คนเป็นโรคนอนไม่หลับมีตัวช่วยที่มากกว่าการรักษาด้วยยาที่อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงมากกว่า

Tech2biz
Admin Tech2biz