ผลวิจัยยืนยัน กาแฟช่วยป้องกันมะเร็งตับได้ 786 Views

รายละเอียด

สรุปและเรียบเรียงโดย Tech2biz


แหล่งข้อมูล: www.futurism.com, bmjopen.bmj.com


สิ่งที่ขาดไม่ได้ บนโต๊ะอาหารยามเช้าของใครหลายๆ คนก็คือกาแฟถ้วยโปรด บางคนอาจชอบกาแฟรสเข้มๆ ไม่ใส่น้ำตาลเลย หรือชอบกาแฟที่มีรสหวานมาก หวานน้อย หรือใส่นมหรือครีมเพื่อเพิ่มความหอม มัน ให้กับกาแฟของคุณ ไม่ว่าใครจะชอบกาแฟแบบใด ข่าวที่จะเสนอต่อไปนี้จะทำให้คุณยิ่งรักกาแฟถ้วยโปรดของคุณมากขึ้น เมื่อนักวิจัยจาก University of Southampton และ University of Edinburgh  สหราชอาณาจักร ได้รายงานผลการวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของกาแฟที่มีต่อร่างกายดังนี้

  • นักวิจัยพบว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ยิ่งดื่มกาแฟมาก โอกาสที่จะเป็นมะเร็งตับก็ยิ่งน้อยลง โดยผู้ที่ดื่มกาแฟ 1 ถ้วยต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งตับลดลง 20% ผู้ที่ดื่มกาแฟ 2 ถ้วยต่อวันมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งตับลดลง 35% ส่วนผู้ที่ดื่มกาแฟ 3 ถ้วยต่อวันมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งตับลดลงถึง 50% เลยทีเดียว
  • กลไกที่กาแฟสามารถป้องกันมะเร็งตับได้คือ โดยทั่วไป 80-90% ของผู้ที่เป็นโรคมะเร็งตับเป็นโรคตับแข็งมาก่อน  ซึ่งงานวิจัยหลายชิ้นให้ผลตรงกันว่า กาแฟช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคตับแข็งได้ นอกจากนั้น กาแฟมีผลในการต้านการเกิดมะเร็งโดยตรง โดย Caffeine ในกาแฟจะช่วยลดการกระจายตัวของเซลล์มะเร็งตับ สาร Cafestol  และ kahweol ช่วยปรับปรุงกระบวนการเมตาบอลิซึมของตับและช่วยกำจัดสารก่อมะเร็ง และสารประกอบโพลีฟีนอลช่วยปรับปรุง DNA ในเซลล์ตับที่ได้รับความเสียหาย

 

  • กาแฟยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ เช่น สามารถลดความเจ็บปวดได้ จากการทดลองกับหนูทดลอง โดยให้เล่นของเล่นจนกระทั่งเหนื่อยล้า และกระตุ้นให้หนูมีความรู้สึกเจ็บปวด นักวิจัยพบว่าหนูที่เหนื่อยล้ามากกว่าจะอ่อนไหวและตอบสนองต่อความเจ็บปวดมากกว่า แต่หนูที่ได้พักเต็มที่แล้ว คาเฟอีนกลับไม่ได้ช่วยลดความเจ็บปวดแต่อย่างใด ดังนั้นคาเฟอีนจึงมีผลในการช่วยลดความเหนื่อยล้า มากกว่าลดความเจ็บปวด จึงช่วยให้รู้สึกเจ็บปวดน้อยลง นอกจากนั้น รวมไปถึงช่วยป้องกันอาการหัวใจล้มเหลวอีกด้วย
  • สำหรับผู้ที่ไม่ชอบคาเฟอีน หรือไม่สามารถบริโภคคาเฟอีนมากๆ ได้ นักวิจัยยังระบุอีกด้วยว่า กาแฟชนิดไม่มีกาเฟอีน ก็มีคุณประโยชน์ในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าอ่านข่าวนี้จบแล้วคุณควรดื่มกาแฟต่างน้ำ เพราะงานวิจัยดังกล่าวเป็นเพียงผลการวิจัยในเบื้องต้น ยังคงต้องมีการวิจัยเกี่ยวกับการใช้กาแฟในการรักษาทางการแพทย์อีกมาก อีกทั้งการบริโภคคาเฟอีนปริมาณมากก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน ดังนั้นข่าวนี้จึงเป็นข่าวดีสำหรับผู้ชื่นชอบกาแฟทั้งหลายมากกว่า  เพราะนอกจากจะช่วยให้มีความรู้สึกตื่นตัวกระปรี้กระเปร่า สามารถออกไปทำงานยามเช้าได้อย่างสดชื่นแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอื่นๆ อีกมากมาย หากดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ

 

Tech2biz
Admin Tech2biz