ร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงาน เคลื่อนที่ได้อัตโนมัติ 6608 Views

รายละเอียด

 

ภาพจาก www.youtube.com
 

การค้าขายในปัจจุบันหากร้านค้าสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายนับว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง ทั้งเรื่องของที่ตั้ง ทำเล สินค้า กลุ่มเป้าหมาย และปัจจัยอีกหลายๆ อย่าง ซึ่งจะเห็นได้จากความสำเร็จของร้านค้าสะดวกซื้อแห่งหนึ่งที่มีสาขาอยู่มากมายทั่วประเทศ ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ตรงความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มวัย แต่อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ร้านสะดวกซื้อยังเข้าไม่ถึง เวลาที่ลูกค้าต้องการซื้อสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ ก็ยังคงต้องเดินทางออกไป ทำให้เสียเวลาอยู่ดี

“แล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าร้านสะดวกซื้อสามารถเดินทางไปหาลูกค้าได้เอง?” 

บริษัท Wheelys ผู้ทำธุรกิจค้าปลีกในประเทศสวีเดน ร่วมกับมหาวิทยาลัย Hefei ของประเทศจีนได้สร้าง “Moby Mart” ร้านสะดวกซื้อที่สามารถเคลื่อนย้ายไปหาผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าได้เอง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว 

 



 

  • Moby Mart ร้านสะดวกซื้อที่ติดตั้งอยู่บนรถที่ใช้เทคโนโลยีแบบไร้คนขับ (Self-driving car) หรือเรียกว่ารถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไม่มีพนักงานให้บริการแม้แต่คนเดียว ปัจจุบันอยู่ระหว่างทดสอบการให้บริการในนครเซียงไฮ้ของจีน
     
  • ลูกค้าเพียงแค่โหลดแอพพลิเคชั่น ลงทะเบียนพร้อมกรอกข้อมูลบัตรเครดิต/เดบิต หลังจากนั้นใช้แอพพลิเคชั่นเรียก Moby Mart ให้เดินทางมาหาได้ตลอด 24 ชั่วโมง
     
  • ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม นิตยสาร รองเท้า เสื้อผ้า ฯลฯ หลังจากนั้นทำการ
    สแกนสินค้าและชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น
     
  • ภายในร้านจะมีพนักงานเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์แบบ Hologram คอยต้อนรับและให้บริการลูกค้า รวมถึงจดจำพฤติกรรมการช็อปปิ้งของลูกค้าแต่ละราย เพื่อแนะนำข้อเสนอพิเศษต่างๆ ภายในร้านให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า
     
  • ร้านค้าใช้ระบบกล้องอัจริยะในการดูแลรักษาความปลอดภัย และการเปิด-ปิด ประตูต้องใช้แอพพลิเคชั่นเท่านั้น
     
  • บนหลังคาของร้านจะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไว้บนหลังคา เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้สำหรับการขับเคลื่อนและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในร้าน
     
  • ร้านค้าแห่งนี้จะมีระบบบริหารและจัดการสินค้า หากสินค้าหมดก็จะกลับไปยังคลังสินค้าเพื่อเติมสินค้าได้เองอัตโนมัติ รวมทั้งเก็บรวบรวมพฤติกรรมการช็อปปิ้งของลูกค้าทั่วโลก เพื่อวิเคราะห์และเตรียมสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในสถานที่ต่างๆ กัน
     
  • ผู้พัฒนาวางแผนขยายให้บริการ Moby Mart นี้ไปยังเมืองอื่นๆในปี 2018 และในอนาคตมีแผนจะให้บริการจัดส่งสินค้าทางโดรนได้อีกด้วย

นี่คือโฉมหน้าของซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านค้าสะดวกซื้อแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่ง Moby Mart นับเป็นตัวอย่างของการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสานเข้ากับร้านสะดวกซื้อที่ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ในการซื้อสินค้าและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค  

 

สรุปและเรียบเรียงโดย Tech2biz

แหล่งข้อมูล: www.themobymart.com 

 

Tech2biz
Admin Tech2biz