โครงการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือนานาชาติเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของประเทศ (Global Partnership) 1336 Views

รายละเอียด


ชื่อทุน:

โครงการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือนานาชาติเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของประเทศ

หน่วยงาน:

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)

ระยะเวลารับสมัคร:

ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 28 เมษายน 2564 

วงเงินที่ให้การสนับสนุน:

ไม่จำกัดวงเงินงบประมาณ (โดยต้องเหมาะสมกับปริมาณงานและวิธีการดำเนินงานวิจัย)

รายละเอียด:

แพลตฟอร์มการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือนานาชาติ (Global Partnership) เพื่อการพัฒนา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) ของประเทศ ภายใต้โปรแกรมปฏิรูประบบการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เป็นแพลทฟอร์มที่ต้องการสร้างความสามารถในการแข่งขันในระดับนานาชาติของภาคเอกชนของประเทศไทยผ่านกระบวนการความร่วมมือในรูปแบบเครือข่ายที่มีการทำงานร่วมกับต่างประเทศ โดยเน้นงานวิจัยที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ อววน. ได้แก่ การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ในด้านอุตสาหกรรมด้านเกษตร อาหาร การแพทย์ พลังงานและสารเคมีมูลค่าสูง การท่องเที่ยว เศรษฐกิจหมุนเวียน ระบบคมนาคมสมัยใหม่ หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ โดยเน้นด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (BCG in Action)

กรอบ / ประเด็นให้การสนับสนุน:

  • เป็นโครงการเดี่ยวหรือชุดโครงการวิจัยที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ในสาขาที่มี ความสำคัญต่อประเทศ โดยเฉพาะด้าน อุตสาหกรรมด้านเกษตร อาหาร การแพทย์ พลังงานและ สารเคมีมูลค่าสูง การท่องเที่ยว เศรษฐกิจหมุนเวียน ระบบคมนาคมสมัยใหม่ หุ่นยนต์และระบบ อัตโนมัติ โดยมีลักษณะของโครงการเป็นกระบวนการเลือกรับเทคโนโลยี (Technology Absorption) และ/หรือ การถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology Transfer) ผ่านความร่วมมือในรูปแบบเครือข่าย นานาชาติ นำไปสู่การพัฒนาผลงานวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมออกสู่เชิงพาณิชย์
  • เป็นโครงการในลักษณะร่วมวิจัยระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในไทยและต่างประเทศ ซึ่ง นำไปสู่การพัฒนาผลงานวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมออกสู่เชิงพาณิชย์
  • ต้องแสดงเอกสารหลักฐานแสดงความร่วมมือ และ/หรือ การร่วมสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงาน และภาคเอกชนในต่างประเทศ
  • ต้องแสดงเอกสารหลักฐานการร่วมสนับสนุนงบประมาณจากผู้ใช้งานภาคเอกชนในประเทศ และ จะต้องได้รับการสนับสนุนในรูปแบบเงินสด (In cash) รวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 และการ สนับสนุนอื่นๆ (In kind) รวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของเงินทุนที่ระบุขอในข้อเสนอโครงการ
  • เทคโนโลยีมี TRL ระดับ 4 ขึ้นไป โดยนักวิจัยเป็นเจ้าของเทคโนโลยี
  • การจัดกิจกรรม Networking Forum/Workshop หรือกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อสร้างเครือข่ายความ ร่วมมือระดับนานาชาติ และการแลกเปลี่ยนบุคลากร ววน. ซึ่งนำไปสู่การเลือกรับและถ่ายทอดองค์ ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ หรือส่งเสริมการเปลี่ยนผ่าน ผลงานด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมออกสู่เชิงพาณิชย์ หากได้รับการสนับสนุนในรูปแบบเงิน สด (In cash) และ/หรือ การสนับสนุนอื่น ๆ (In kind) จากหน่วยงานจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
  • หน่วยงาน/สถาบัน และผู้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ และประสบการณ์การบริหารจัดการงานวิจัย การดำเนินงานวิจัยและคาดได้ว่าจะสามารถปฏิบัติงานและควบคุมการวิจัยได้ตลอดเวลาการรับทุน ภายในระยะเวลาที่กำหนด

คุณสมบัติของผู้ขอรับทุนและเงื่อนไข:

  1. ผู้มีสิทธิเสนอขอรับทุนจะต้องยื่นข้อเสนอในนามหน่วยงานระดับมหาวิทยาลัยหรือองค์กรเทียบเท่า (สถาบันการศึกษา/หน่วยงานภาครัฐ)
  2. มีกลไกความร่วมมือ (Collaboration) ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน (SMEs หรือ ผู้ประกอบการขนาดใหญ่) ทั้งในระดับประเทศและระดับต่างประเทศ และมีเอกสารแสดงเจตนาร่วม ลงทุนจากภาคเอกชน (SMEs หรือผู้ประกอบการขนาดใหญ่) ทั้งในระดับประเทศและ/หรือ ต่างประเทศ
  3. กรอบงบประมาณขึ้นอยู่กับแผนการดำเนินงานของโครงการ เป้าหมายและตัวชี้วัดของโครงการวิจัย
  4. มีการสนับสนุนในรูปแบบเงินสด (In cash) และการสนับสนุนอื่น ๆ (In kind) จากผู้ใช้งาน ภาคอุตสาหกรรมหรือหน่วยงานที่สนับสนุน อย่างน้อยร้อยละ 10 ในรูปแบบ In cash และร้อยละ 10 ในรูปแบบ In kind

ติดต่อสอบถาม:

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)
โทรศัพท์ 02-109-5432 ต่อ 874 
อีเมล pitcha.sin@nxpo.or.th 

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)
Admin Tech2biz
เหมาะสำหรับ
  • ผู้ประกอบการ บุคคลทั่วไป
  • อาจารย์ นักวิจัย
ระยะเวลารับสมัคร
หมดเขตรับสมัครแล้ว