‘เนื้อสิงโต เนื้อเสือ เพาะเลี้ยงในแล็บ’ นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต 905 Views

รายละเอียด


แหล่งข้อมูล :  https://thematter.co/brief/171502/171502
https://today.line.me/th/v2/article/1DpRjWm

https://today.line.me/th/v2/article/5yE1nVv
 

        การบริโภคเนื้อสิงโต เนื้อเสือ หรือเนื้อสัตว์ทางเลือกที่แปลกใหม่อาจไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เมื่อบริษัทสตาร์ทอัพในประเทศอังกฤษกำลังเตรียมวางจำหน่ายเนื้อสิงโตและเสือโคร่งที่เพาะเลี้ยงในแล็บเป็นครั้งแรกของโลก

        Primeval Foods บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหาร ได้พัฒนา ‘เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงในแล็บ’ (Cultured meat หรือ Lab-grown meat) ด้วยกรรมวิธีการนำเนื้อเยื่อหรือเซลล์ของสัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ มาสกัดเป็นสเต็มเซลล์และทำการเพาะเลี้ยงสเต็มเซลล์นั้นให้เป็นชิ้นเนื้อที่มีขนาดใหญ่เพียงพอต่อการบริโภค

ข้อดีของการบริโภคเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงในแล็บ

  • เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคที่ต้องการรับประทานเนื้อสัตว์ที่แปลกใหม่ หรือบางชนิดหาได้ยาก โดยไม่ต้องฆ่าสัตว์ตัดชีวิต
  • ผู้บริโภคได้รับสารอาหารจากโปรตีนที่ครบถ้วนและมีคอเลสเตอรอลต่ำกว่าเนื้อสัตว์ทั่วไป
  • ลดการแพร่กระจายเชื้อโรคต่างๆ จากสัตว์สู่คน
  • ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการผลิตเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงในแล็บมีการใช้พลังงาน พื้นที่ ทรัพยากรธรรมชาติ และมีการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนที่น้อยกว่าการเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มปศุสัตว์เนื้อทั่วไป

ที่มา : www.foodnavigator.com

        ปัจจุบันเนื้อสิงโตและเสือโคร่งที่เพาะเลี้ยงในแล็บกำลังเตรียมจำหน่ายที่ร้านอาหารมิชลินบางแห่งในอังกฤษ และมีแผนจะขยายตลาด วางจำหน่ายในซูเปอร์มาเก็ตและร้านอาหารทั่วไปเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น

        แม้การบริโภคเนื้อสิงโตหรือเสือโคร่งนั้นยังเป็นเรื่องแปลกใหม่และยังไม่เป็นที่แพร่หลาย แต่ ‘เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงในแล็บ’ นับเป็นนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตที่อาจช่วยให้เรามีเนื้อสัตว์ทางเลือกใหม่ ๆ ที่ให้ความอร่อยได้หลากหลาย ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด

Tech2biz
Admin Tech2biz