เครื่องผลิตออกซิเจนแบบเคลื่อนย้ายได้ 438 Views

รายละเอียด

        จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่รุนแรงหลายระลอกที่ผ่านมา ความต้องการใช้ออกซิเจนทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนออกซิเจนสําหรับดูแลผู้ป่วยขั้นวิกฤตทั้งในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามหลายแห่ง อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการขนส่งออกซิเจนเหลวจากถังออกซิเจนค่อนข้างสูง โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่อยู่ห่างไกลจากสถานีผลิตออกซิเจน

        “เครื่องผลิตออกซิเจนแบบเคลื่อนย้ายได้” ได้รับการพัฒนาคิดค้นเป็นเครื่องผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์เพื่อนําไปใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยหลักการดูดซับสลับความดัน สามารถผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์ได้อย่างต่อเนื่องในอัตราการผลิตและแรงดันที่เพียงพอกับการใช้งานร่วมกับเครื่องช่วยหายใจอัตราการไหลสูง สามารถเชื่อมต่อสายออกซิเจนบนหัวจ่ายออกซิเจนที่มีมาตรฐานเดียวกับหัวจ่ายออกซิเจนเหลวของโรงพยาบาลได้ทันที สั่งการผ่านหน้าจอแสดงผลได้ ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เคลื่อนย้ายสะดวก และไม่จําเป็นต้องมีการติดตั้งเป็นสถานีผลิตออกซิเจน จึงเพิ่มความสะดวกในการใช้งานแก่บุคลากรทางการแพทย์

จุดเด่น

  • สามารถผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์ได้อย่างต่อเนื่องเชื่อมต่อสายออกซิเจนบนหัวจ่ายออกซิเจนเหลวของโรงพยาบาลได้ทันที
  • ผลิตออกซิเจนได้ที่ความบริสุทธิ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 โดยปริมาตร ที่อัตราการไหลมากกว่า 25 ลิตรต่อนาที และที่แรงดันไม่น้อยกว่า 3.7 บรรยากาศ (ความดันสัมบูรณ์)
  • สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกด้วยคนเพียง 1 คน เพื่อรองรับกับการปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนาม
  • ช่วยลดปัญหาการขาดแคลนออกซิเจนสําหรับดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงพยาบาลที่ไม่มีการติดตั้งสถานีรองรับออกซิเจนเหลวบริสุทธิ์และทดแทนการใช้ออกซิเจนเหลวจากถังออกซิเจนในโรงพยาบาลต่าง ๆ

ลูกค้าเป้าหมาย

  • โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม หรือสถานพยาบาล
  • บุคคลทั่วไป

ความสำเร็จ

        มีการทดสอบการใช้งานจริงแล้วที่หอผู้ป่วยหนักศัลยกรรม โรงพยาบาลพระปกเกล้า และโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
Admin Tech2biz
ข้อมูลจำเพาะผลิตภัณฑ์ / ความสำเร็จ
สถานภาพด้านทรัพย์สินทางปัญญา
อยู่ระหว่างดำเนินการ
เจ้าของผลงาน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ผู้ประดิษฐ์
ผศ.ดร. ณัฐพล ฤกษ์เกษมสันติ์